Hướng dẫn cách làm lồng đèn ông sao bằng giấy

Với cách làm đèn bằng 1 vài tờ giấy, không cần dùng tới khung tre và cần một chút khéo lèo cắt ,gấp, dán thông thường,  bạn có thể nhanh chóng tự làm cho bé yêu những chiếc đèn ông sao bằng giấy lung linh sắc màu và đầy ngộ nghĩnh!

Hôm nay, Banhtrungthubrodard.com.vn sẽ hướng dẫn các bạn cách đơn giản nhất để làm một chiếc lồng đèn ông sao bằng giấy với 4 bước. Bắt tay vào làm thôi nào!

Hướng dẫn cách làm đèn ông sao cỡ lớn bằng giấy

Làm lồng đèn ông sao cho bé nào

Những nguyên vật liệu làm cho chiếc đèn ông sao:

Nguyên vật liệu cách làm đèn ông sao bằng giấy a4
  • Giấy bìa, giấy cứng
  • Bút
  • Thước thẳng, thước đo độ
  • Băng dính hai mặt

Bước 1: Sử dụng bìa cứng để tạo hình ban đầu

Tạo hình cho lồng đèn ông sao

Căn ke lên bìa màu và cắt theo để được một cánh sao. Bạn cần 5 cánh sao như thế cho một đèn ông sao hoặc nhiều cánh hơn nữa tùy ý bạn.
Nếu tự vẽ, bạn vẽ một tam giác tù (120 độ). Sau đó vẽ một tam giác thứ 2 đối xứng với nó qua cạnh huyền, vẽ tiếp một tam giác thứ 3 đối xứng với tam giác thứ 2 qua cạnh trên cùng, lại tiếp tục vẽ một tam giác thứ 4 đối xứng với tam giác thứ 3 qua cạnh huyền. Tức là bạn vẽ được 4 tam giác bằng nhau liên tiếp nhau và đổi hướng đối xứng trên dưới. Vẽ thêm đường biên giấy để dán bằng cách kẻ các đường thẳng song song. Độ ngắn dài của các cạnh cánh sao tùy ý bạn lựa chọn, không nhất thiết phải đúng kích cỡ trong hình mẫu.

Tạo hoa văn cho lồng đèn ông sao trên giấy đơn giản

Bước 2: Tạo hoa văn cho chiếc lồng đèn

Mỗi cánh sao bạn kẻ vẽ các hình hoa văn trang trí trên một tam giác (bạn chọn vị trí 1 tam giác nhất định cho tất cả các cánh sao), phần hoa văn này sẽ hiện ở mặt trước của đèn ông sao. Dùng dao dọc giấy cắt khoét rỗng các hoa văn đã vẽ.
Để các cánh sao có hoa văn đều nhau thì bạn dùng cánh sao đã khoét hoa văn đặt lên trên cánh sao chưa cắt khoét để căn ke hình hoa văn theo nhau. Nếu chưa thạo vẽ hoa văn bạn nên dùng hình tam giác lớn nhỏ sát cạnh nhau, hoặc đơn giản hơn chỉ cần dùng bấm lỗ tạo các chấm bi lỗ hổng trên cánh sao cũng được. Dùng sống dao trổ rạch các đường gần gập nếp, như thế nếp gập sắc nét hơn.

 

Tạo hình cánh sao cho lồng đèn

Bước 3: Tạo hình cánh sao cho với cách làm lòng đèn ngôi sao bằng giấy

Dán các cánh sao vào với nhau tại biên giấy đã đặt sẵn băng dính hai mặt. Các cánh sao có thể gấp xẹp dồn về một bên cho bạn dễ dán. Dán 5 cánh sao liên hoàn là bạn có được một đèn ông sao hoàn chỉnh rồi.

Bước 4: Tận hưởng thành quả

Lồng đèn ông sao bằng giấy

Cánh sao cuối cùng bạn có thể không dán kín hết như các cánh sao khác mà dán hai mẩu dây nhỏ vào gần biên giấy dán để buộc cho khít lại, như thế tiện cho bạn lúc treo đèn vào trong ông sao, bạn có thể mở ra đóng vào dễ dàng các cánh sao. Khi thắp đèn ánh sáng sẽ lọt qua các hoa văn bạn đã cắt khoét, trông rất đẹp.
Ngay cả khi chưa thắp sáng thì đèn ông sao giấy với họa tiết cắt khoét kiểu kirigami như thế này rông cũng rất bắt mắt.

Bài viết bạn có thể tham khảo thêm: